🌿ใบไม้หนึ่งกำมือ คืออริยสัจ 4
ขอบเขตของพระพุทธศาสนา เป็นไปเพื่อความพ้นทุกข์ทั้งนั้น
เพื่อความดับสนิทแห่งทุกข์
จุดหมายปลายทางที่เรามาเป็นชาวพุทธ
ก็เพื่อเราจะมีชีวิตอยู่โดยไม่ทุกข์
อะไรที่เกินจากเรื่องทุกข์ เรื่องเหตุของความทุกข์ เรื่องความดับสนิทของทุกข์ เรื่องวิธีปฏิบัติเพื่อความพ้นทุกข์ อันนั้นไม่ใช่พุทธแท้
คำสอนของพระพุทธเจ้าแท้ ๆ อยู่ใน 4 ประเด็นนี้เอง
เราเรียนเรื่องทุกข์ ให้เข้าใจว่าอะไรคือตัวทุกข์
เรียนเรื่องเหตุของตัวทุกข์ เรียกว่าตัวสมุทัย
เรียนเรื่องนิโรธ คือความดับสนิทแห่งทุกข์
เรียนเรื่องมรรค วิธีปฏิบัติเพื่อจะดับตัวสมุทัย เพื่อจะดับเหตุของทุกข์
มรรคนี่ไม่ใช่เป็นตัวที่ทำให้เกิดนิโรธ ไม่ใช่ตรง ๆ อย่างนั้น มรรคที่เราปฏิบัตินี่เพื่อดับเหตุของทุกข์ เมื่อเหตุของทุกข์ดับสนิทไปแล้ว จิตมันก็ถึงนิโรธ คือถึงความพ้นทุกข์โดยอัตโนมัติ
ฉะนั้น เราเรียน 4 เรื่องนี้ เรื่องทุกข์ เรื่องเหตุของทุกข์ เรื่องความดับทุกข์ เรื่องวิธีปฏิบัติเพื่อความดับทุกข์
ถ้าเกินจาก 4 อย่างนี้ ไม่ใช่ศาสนาพุทธ
ธรรมะทั้งหมดของพระพุทธเจ้า
อยู่ในเรื่องของทุกข์ เหตุของความทุกข์
เรื่องของความดับสนิทแห่งทุกข์
เรื่องวิธีปฏิบัติเพื่อความดับสนิทแห่งทุกข์
มีอยู่เท่านี้เอง เกินจากนี้ ไม่ใช่คำสอนที่สำคัญแล้ว
เป็นคำสอนที่ผสมผสาน ยอมให้อย่างอื่นเข้ามาปน ๆ
เพราะคำสอนแท้ ๆ มีเท่านี้เอง เรียกว่าใบไม้หนึ่งกำมือ ใบไม้กำมือเดียว
ฉะนั้น ถ้าใครเขาถามเรา ใบไม้หนึ่งกำมือที่พระพุทธเจ้าพูดถึง มีกี่ใบ
ตอบให้เสียงดัง ๆ ว่ามี 4 ใบ หนึ่งกำมือนี้ คืออริยสัจ 4
-- หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช วัดสวนสันติธรรม
วันที่ 24 พฤศจิกายน 2561 ไฟล์ 611124A ซีดีแผ่นที่ ๗๙
https://www.dhamma.com/fourleaves/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น