สัญลักษณ์แทนพระรัตนตรัย ตามคติของทิเบต ทำเป็นรูปแก้ว (รัตนะ) สามดวง (ไตร) เปล่งรัศมีวางไว้บนดอกบัว
ตามคติพุทธศาสนาในทิเบต แก้วสามประการยังมีนัยที่ล้ำลึกมากกว่าพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์
นัยภายนอก - หมายถึง พระพุทธ, พระธรรม, พระสงฆ์
นัยภายใน - หมายถึง คุรุ, อิษฏเทวดา, ฑากินี
นัยลี้ลับ - หมายถึง ธรรมกาย, สัมโภคกาย, นิรมาณกาย
นัยภายนอกและนัยลี้ลับเป็นที่ทราบกันดีแล้ว จะขออธิบายนัยภายใน ซึ่งเป็นเรื่องเฉพาะของวัชรยาน
ว่าด้วยนัยภายใน
1. คุรุ หรือลามะ คือพระอาจารย์ที่ประสิทธิประสาทวิชาทางธรรม ศิษย์ต้องชื่อฟังลามะอย่างที่สุดถึงกับถวายชีวิตให้ได้ การล่วงวินัยที่รับมาจากท่าน (เรียกว่า สะมะยะ) เป็นเรื่องร้ายแรงมาก จึงนับว่าคุรุหรือลามะเป็นสรณะอย่างหนึ่ง
2. อิษฏเทวดา หรือยิดัม คือเทพยดาหรือโพธิสัตว์ที่เป็นบุคคลาธิษฐานในการปฏิบัติภาวนา ผู้ปฏิบัติจะภาวนาถึงท่านเหล่านี้เพื่อชี้ทางปฏิบัติ ขอให้ท่าช่วยคุ้มครองระหว่างการปฏิบัติธรรมบนวิถีอันตราย
3. ฑากินี คือ พลังช่วยเหลือในทางพุทธตันตระในรูปของเทพสตรี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น