หลักของพระพุทธศาสนา – วิธีดับทุกข์แบบของพระพุทธเจ้า (๑๐/๑๐)
“...ตำราบอกไว้ว่า
‘ผู้ใดเจริญสติปัฏฐาน ๔ ให้ติดต่อกันเหมือนอย่างลูกโซ่
อย่างนานไม่เกิน ๗ ปี อย่างกลาง ๗ เดือน
อย่างเร็วที่สุด...นับแต่ ๑ วัน ถึง ๗ วัน หรือ ๑๕ วัน
มีอานิสงส์ ๒ ประการ คือ เป็นพระอรหันต์
หรือ ถ้าไม่ได้เป็นพระอรหันต์
ก็ต้องเป็นพระอนาคามี ในปัจจุบันภพนี้-ชาตินี้’
ท่านว่าอย่างนั้น
แต่วิธีที่ผมว่านี้
ผมไม่ได้พูดถึงพระอรหันต์ ไม่ได้พูดถึงพระอนาคามี
ผมพูดว่า...‘ถ้าหากเจริญสติตามแบบที่ผมว่ามานี้
อย่างที่ผมทำจังหวะให้ท่านดูนี้...ทำอย่างนั้นอยู่
มีความรู้สึกอยู่ให้มันติดต่อกันเหมือนกับลูกโซ่
ไม่ให้มีเวลาหลง...รู้สึกอยู่เสมอ ตลอดเวลา
ผมรับรองว่า...อย่างนานไม่เกิด ๓ ปี
อย่างกลางให้เวลา ๑ ปี อย่างเร็วที่สุดให้เวลา ๙๐ วัน
อานิสงส์ไม่ต้องพูดถึงอย่างนั้น
ถ้ามีทุกข์ ๑๐๐% อย่างน้อยที่สุดหมด ๖๐%
หรือหมดไปทั้ง ๑๐๐% จริง ๆ
ทั้งนี้เพราะเรารู้สมุฏฐานต้นเหตุที่เกิดของความทุกข์แล้วจริง ๆ
ทีนี้ ความดีใจ-ความเสียใจ
หรือ ความพอใจ-ความไม่พอใจ
มันก็ไม่มี
ความดีใจ-ความเสียใจ หรือสิ่งเหล่านั้น
เปรียบก็เหมือนเกลียวนอต เกลียวแหวน
บางครั้งได้-บางครั้งเสีย
อันนี้ไม่ได้เป็นอย่างนั้น
ดังนั้น ผมจึงกล้ายืนยันรับรองคำสอนของพระพุทธเจ้าว่า
วิธีดับทุกข์นั้น...มาปฏิบัติง่าย ๆ
ที่มันยากนั้น คือ...เราไม่รู้จริง
ไม่รับรองคำสอนของพระพุทธเจ้าจริง
เราก็เลยมีความสงสัย
เมื่อคนที่สอนยังมีความสงสัย
ผู้ไปปฏิบัติตาม...ก็สงสัยตามไปด้วย
จับต้นชนปลายไม่ได้
หากผู้ที่สอนยังไม่มั่นใจแล้ว
จะให้ผู้ปฏิบัติตามมั่นใจได้อย่างไร
เราจะสอนผู้อื่น
เราต้องมั่นใจในคำพูด ในการกระทำ และในวิธีการของเราจริง ๆ
เมื่อเรามั่นใจว่า
สิ่งนี้แหละ...มันนำเข้าไปถึงจุดนี้ได้
และวิธีนี้แหละ...จะมาเป็นจุดนี้
และจุดนี้แหละ...มันออกมาเป็นสิ่งนี้
อันนี้รับรองอย่างนั้น
แล้ว(ที่)ผมว่านี้...ไม่ยาก ไม่เดือดร้อน
ปฏิบัติอยู่ที่ไหนก็ได้...ขอแต่ให้รู้จักจริง ๆ
ถ้าไม่รู้จักจริงแล้ว...เราจะรับรองไม่ได้เลย
ตอนรับรองได้นี้แหละ...ชื่อว่า เรามีที่พึ่งได้...”
หลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น