หลักของพระพุทธศาสนา – วิธีดับทุกข์แบบของพระพุทธเจ้า (๙/๑๐)
“...อันนี้ ที่พูดนี้ก็เหมือนกัน
เมื่อเราไปทำความโพลงตัวขึ้นมา
ความปรากฏมันปรากฏ…มันเลิกกันแล้ว
ถ้าจะพูดให้เป็นสำนวนสักหน่อย
คล้าย ๆ กับว่า...‘ธาตุดินไม่ยอม
ธาตุน้ำไม่ยอม ธาตุลมไม่ยอม ธาตุไฟไม่ยอม’
ไม่ยอมอย่างไร ?
ไม่ยอม คือ...‘ไม่สร้าง’ ธาตุทั้ง ๔ นี้ไม่สร้าง...เลิก
สมมติ ๔ คนทำงาน
พอตีระฆังหยุดงาน...ก็วางมือพร้อมกันเลย
หรือว่ามีงานมีอะไรอยู่ในมือ
พอระฆังตี เป๊ง!...ก็วางมือปุ๊บ! พร้อมกันเลย
รถยนต์ก็ไปไม่ได้
เขาจึงมาอ้างว่า...เรื่องอายตนะ
อย่างที่ผมพูดนี้...ไม่ต้องอ้างก็ได้ ไม่ต้องเรียนรู้มาก
เพียงแต่ดูความคิด...แล้วมันจะเป็นอย่างนั้นเอง
พอดีมันรู้สึกมันหลุดออกจากกันแล้ว...ทั้ง ๔ คนนี้วางแล้ว
อายตนะเข้ากันไม่ได้แล้ว...เพราะไม่มีคนขับ รถยนต์มันก็ไม่ไป
เกลียวมันก็หวานหมดแล้ว
บัดนี้ เราจะประกอบรถยนต์
ก็เอานอต เอาแหวนเกลียวดี ๆ มาเข้า...(รถ)ก็ไปได้
บัดนี้ ที่ผมว่านี้...เมื่อเห็นภาวะ หรือสภาพอันนั้นจริง ๆ แล้ว
คนไม่ได้ตาย...แต่มันก็ทำการทำงานกันได้ตามหน้าที่
กินข้าวกินน้ำ หลับนอน ไป-มาตามหน้าที่...โดยกฎของธรรมชาติ
แต่ว่า ‘ชนิดนั้น’ มันสูญหมดไป หรือว่า มันเป็นกฎตายตัวไป
ผมก็เลยมาสมมติพูดให้ฟังอย่างนี้ ผมเคยพูดบ่อย ๆ
สมมติเรามีเชือกเส้นหนึ่ง...เอาปลายเชือกผูกใส่หลักนั้นข้างหนึ่ง
แล้วเอาปลายเชือกอีกข้างหนึ่งไปผูกใส่หลักนี้ไว้...ให้มันตึง
เชือกมันจะดึงกันอยู่ ๒ หลักนี้
เอามีดไปตัดตรงกลาง หรือเอาไฟไปจุด
พอดีเชือกมันขาด...มันจะสะท้อนกลับเข้าไปหาหลัก
พอไปดึงมาต่อกันอีก...มันจะไม่ถึงกันเลย
ถ้าจะให้ตรงกลางมันถึง(กัน)...ปลายเชือกก็จะไม่ถึง ๒ หลักนั้น
อันนี้เราก็เลยมายกไว้ในเรื่องอายตนะว่า
‘เมื่อตาเห็นรูป...ก็อย่าไปว่ายินดียินร้าย’ นี้เป็นคำพูด
อันนี้ไม่ขาดแล้ว...มันยังถึงกัน ส่วนอันนี้...มันขาดแล้ว
หรือว่าจับสอดเข้ากัน...มันก็ไม่เข้า
เหมือนนอตกับแหวนไม่มีเกลียว เอาไปสอดเข้าไปในรถ...มันก็ไม่เกาะกัน เมื่อมันไม่เกาะกัน...รถมันก็วิ่งไม่ได้ เพราะไม่มีอะไรมาผูกมัดมัน
ฉะนั้นจึงว่า สิ่งที่พระพุทธเจ้าสอนทุกสิ่งทุกอย่างนั้น
เป็นวิธีดับทุกข์เท่านั้น
จุดนี้แหละเป็นจุดสำคัญ...ทำให้ทุกข์ดับ
เมื่อเรายังไม่เข้าถึงจุดนี้...เราจะยังมีความสงสัยว่า
จริง ๆ พระพุทธเจ้าสอนอะไร ?
ตายแล้วเกิดไหม ? ไปตกนรกไหม ? ไปสวรรค์ไหม ?
ความเกิดของคน...จิตวิญญาณนั้น มันเข้ามาจากไหน ?
จะสงสัยอย่างนั้น อันนั้นเป็นเรื่องที่อย่าไปสนใจมัน
เราต้องสนใจจุดนี้
ถ้าเราจะสนใจในหลักของพระพุทธศาสนาจริง ๆ
สนใจวิธีดับทุกข์แบบของพระพุทธเจ้าจริง ๆ ...ต้องมาสนใจจุดนี้
ผมรับรองคำสอนของพระพุทธเจ้าได้ว่า
'ไม่หมดยุค ไม่หมดสมัย'
จะเป็นคนชาติใด ภาษาใด ถือศาสนาอะไรก็ตาม
ถ้าหากปฏิบัติจริง ๆ ...ก็จะรู้ได้ ...”
หลวงพ่อเทียน จิตฺตสุโภ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น