#ทำกิจต่อทุกข์ให้ถูกตรง
ถ้าใจมีความอยากจะหายฟุ้ง
ไม่อยากให้ฟุ้ง
#ต้องการความสบาย #ความสงบ
#ขณะนั้นจะมีการเจริญตัณหาไปด้วย
#นี่เป็นสิ่งที่เราทำจิตผิด
#ผลของเราก็จะผิดไปด้วย
เวลาเรากำหนดรู้ว่าฟุ้ง อยากจะหายฟุ้ง
ถ้ามันไม่หายฟุ้ง อะไรจะเกิดขึ้น
มันก็จะเดือด วุ่นวายใจ เดือดมากขึ้น มันเป็นอย่างนั้น
หรือเวลาคิด ใจมันนึกคิดขึ้นมา
ใจมันก็เป็นนามธรรม เป็นองค์ธรรมของทุกข์
เมื่อความทุกข์เกิดขึ้น คือความคิดเกิดขึ้นก็กำหนดรู้
กำหนดรู้อย่างไรถึงจะถูกต้อง
ถ้าเรากำหนดรู้ความคิด
ด้วยการบังคับให้หยุดคิด
เท่ากับเราเจริญตัณหา
ตัวอย่างเช่น อยากให้หายคิด
อยากให้สงบ
#ฉะนั้นมันก็เลยทำกิจไม่ถูก
เมื่อไปอยากจะให้มันหยุดคิด
มันไม่หยุดคิดเกิดอะไรขึ้น
มันก็ยิ่งเดือดดาลในใจ วุ่นวายใจ
ฉะนั้นถ้าเราทำกิจให้ถูก ความคิดเกิดขึ้นก็กำหนดความคิด #สักแต่ว่าคิด
ไม่ได้ไปบังคับ จะคิดก็คิดไป
เมื่อกำหนดรู้ #คิดสักแต่ว่าคิด
ก็เท่ากับระวังตัณหาไม่ให้เกิดขึ้น
เท่ากับละตัณหาไปในตัว
อันนี้ผู้ปฏิบัติต้องระมัดระวัง
พระครูเกษมธรรมทัต (หลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี)
วัดมเหยงคณ์ จ.พระนครศรีอยูยา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น