วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ขันธ์ 5 เป็นของไม่เที่ยง

ขันธ์ 5 เป็นของไม่เที่ยง

หลวงพ่อปราโมย์ : ถ้าเมื่อไหร่เราสามารถเรียนรู้ความจริงนะ ให้เห็นว่าขันธ์ ๕ เป็นของไม่เที่ยง ของไม่เที่ยงมันก็ทนอยู่ตลอดไปไม่ได้ ของซึ่งทนอยู่ไม่ได้ วันหนึ่งมันก็หายไป นั่นแสดงว่ามันไม่เป็นอมตะ ไม่ถาวร ไม่อมตะ นี่คือไม่ใช่อัตตา ถ้าเป็นอัตตาจะเป็นอมตะ

แต่ว่าพวกเราชาวพุทธไม่ได้เรียนเรื่องความเป็นไตรลักษณ์ของขันธ์ ๕ ของรูปของนาม เราก็มีความรู้สึกผิดๆ มีความเชื่อผิดๆ ฝังจิตฝังใจมา เพราะพวกเราโดยพื้นฐานเนี่ย เป็นปุถุชน ย่อมเป็นมิจฉาทิฎฐิ เราเป็นปุถุชนเรามีมิจฉาทิฎฐิ

เรารู้สึกมั้ย ในนี้มีเราอยู่คนหนึ่ง พอร่างกายตาย เรายังรู้สึกนะ จิตดวงเดิมนี้ไปเกิด เห็นมั้ย เพราะฉะนั้น(จึงมีความเห็นว่า)จิตนี้เป็นอมตะ จิตนี้เป็นอัตตา พระบางองค์ไปสอนกันด้วยซ้ำไปว่า จิตเที่ยง สอนมิจฉาทิฎฐิชัดๆเลย ครูบาอาจารย์ยังสอนเลย ใครเห็นว่าจิตเที่ยง คนนั้นเป็นมิจฉาทิฎฐิ

หลวงพ่อปราโมทย์ ปาโมชฺโช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นั่งสมาธิแล้วชา นั่งสมาธิแล้วชา

ถาม  นั่งสมาธิแล้วชา ตอบ  อันนี้เป็นเรื่องของธรรมดาของกาย ที่นั่งนานๆ ย่อมเกิดความมึนชาขึ้นมา ถ้ารู้สึกเจ็บปวด หรือชาขึ้นมาแล้ว เราหยุดเปลี...