ลักษณะหนทางแห่งความหมดจด
ทางมีองค์แปด เป็นทางอันประเสริฐกว่าทางทั้งหลาย.
บทแห่งอริยสัจสี่ ประเสริฐกว่าบททั้งหลาย.
วิราคธรรม ประเสริฐกว่าธรรมทั้งหลาย.
ผู้มีพุทธจักษุประเสริฐกว่าสัตว์สองเท้าทั้งหลาย.
นี่แหละทางเพื่อความหมดจดแห่งทัสสนะ ทางอื่นมิได้มี.
เธอทั้งหลาย จงเดินตามทางนั้น อันเป็นที่หลงแห่งมาร;
เธอทั้งหลาย เดินตามทางนั้นแล้ว จักกระทำที่สุดแห่งทุกข์ได้.
ทาง เราบอกแล้วแก่เธอทั้งหลาย เพื่อการรู้จักการถอนซึ่งลูกศร;
ความเพียรเป็นกิจอันเธอทั้งหลายพึงกระทำ ตถาคตทั้งหลายเป็นเพียงผู้บอก
ผู้มุ่งปฏิบัติแล้วย่อมพ้นจากเครื่องผูกแห่งมาร.
เมื่อใด บุคคลเห็นด้วยปัญญาว่า “สังขารทั้งหลายทั้งปวงไม่เที่ยง”;
เมื่อนั้น เขาย่อมเบื่อหน่ายในสิ่งที่เป็นทุกข์ :
นั่นแหละเป็นทางแห่งความหมดจด.
เมื่อใด บุคคลเห็นด้วยปัญญาว่า “สังขารทั้งหลายทั้งปวงเป็นทุกข์”;
เมื่อนั้น เขาย่อมเบื่อหน่ายในสิ่งที่เป็นทุกข์ :
นั่นแหละเป็นทางแห่งความหมดจด.
เมื่อใด บุคคลเห็นด้วยปัญญาว่า “ธรรมทั้งหลายทั้งปวง เป็นอนัตตา”;
เมื่อนั้น เขาย่อมเบื่อหน่ายในสิ่งที่เป็นทุกข์ :
นั่นแหละเป็นทางแห่งความหมดจด.
ธ. ขุ. ๒๕/๕๑/๓๐.
บล๊อกน้ำสำหรับเก็บรวบรวมบทความธรรมะ การปฎิบัติตามทีต่างๆได้พบ ได้เห็น ได้รู้ มาเก็บรวบรวมไว้เผื่อเป้นการบันทึกไว้อ่าน หรือ ทบทวน เป็นการส่วนตัว มิได้มีเจตนาอื่นไดไดเลย นะครับ...ขอบคุณครับ ผู้รวบรวมบทความ - บ.ใบไม้☘🍃☘
วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2561
ลักษณะหนทางแห่งความหมดจด
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
นั่งสมาธิแล้วชา นั่งสมาธิแล้วชา
ถาม นั่งสมาธิแล้วชา ตอบ อันนี้เป็นเรื่องของธรรมดาของกาย ที่นั่งนานๆ ย่อมเกิดความมึนชาขึ้นมา ถ้ารู้สึกเจ็บปวด หรือชาขึ้นมาแล้ว เราหยุดเปลี...
-
#หน่ำเต้าแชกุน (南斗星君) เทพประจำดาวฝ่ายใต้ เป็นเทพที่ลิขิตการเกิดและการมีชีวิต หรือเทพเจ้าแห่งการมีอายุยืนแห่งสวรรค์ทิศใต้ รูปลักษณ์ของท่านจ...
-
มโนปุพฺพงฺคมา ธมฺมา มโนเสฎฐา มโนมยา มนสา เจ ปทุฎเฐน ภาสติ วา กโรติวา คโตนํ ทุกฺขมเนวติ จกฺกํว วหโต ปทํ บรรดาธรรมทั้งหลาย ล้วนมีใจเป็นผู้น...
-
โยคะตันตระ แบ่งออกเป็นสองส่วนคือส่วนนอกซึ่งเรียกว่า อุปโยคะตันตระและส่วนใน เรียกว่าอนุตรโยคะตันตระ อุปโยคะตันตระ ถือว่าพิธีกรรมที่ถูกต้องบ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น