... อันตราย
แห่งวิปัสสนาญาณและมรรคญาณ
๑. โอภาส- หากสมาธิเกิดก่อนญาณ จะมีนิมิต เป็นแสงสว่างเกิดขึ้น เช่นมีแสงเป็นดวง แสงไฟฟ้า แสงอาทิตย์ เป็นต้น โอภาสเหล่านี้
เป็นนิมิตของสมาธิ มิใช่วิปัสสนา
๒. ญาณ- ความรู้ที่นอกเหนือหรือไม่สอดคล้อง
กับสัมมาทิฏฐิและสัมมาสังกัปปะ
๓. ปิติ- ความอิ่มเอิบใจ หากเกิดก่อนมรรค
เป็นปิติของฌาน ทำให้ขวางกั้นมรรค แต่หาก เกิดหลังผลญาณ จึงจะเป็นปิติสัมโพชฌงค์
๔. ปัสสัทธิ- ความสงบเบาสบาย อาการนี้ถ้าเกิด
ก่อนมรรคเป็นของสมาธิหรือฌาน
๕. สุข- มีความสุขกายสุขใจอยู่ เป็นความสุข
ในฌาน
๖. อธิโมกข์- ความน้อมใจเชื่อว่า อารมณ์นี้
เป็นอย่างนี้เป็นอย่างนี้
๗. ปัคคหะ- การทำความเพียรมากเกินไป
๘. อุปัฏฐาน- มีสติแก่กล้าในอารมณ์มาก
แต่ขาดการพิจารณา ( ธัมมวิจย )
๙. อุเบกขา- ใจที่วางเฉยนิ่งอยู่ในปัญจมฌาน
อายตนะทั้งหมดดับหมดร่างกายหายหมด
ไม่ใช่อุเบกขาสัมโพชฌงค์
๑๐. นิกกันติ- ความชื่นชมติดใจในอารมณ์ ที่เป็นอันตรายทั้ง ๙ ประการ เรียกว่า
เป็นตัณหา มิใช่อารมณ์ของวิปัสสนา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น