วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

วิปัสสนากรรมฐาน 0387

0387   วิปัสสนากรรมฐาน  (ต่อจากเมื่อวาน)

    ปัญญา   ได้แก่ ความรู้ในธรรมที่เรากำลังปฏิบัติอยู่   ภาวนาอยู่ โดยตรวจสอบดูว่าธรรมในหมวดใดองค์ใดที่เราภาวนามาแล้วยังบกพร่องอยู่ก็ให้รีบแก้ไขเสีย   การรู้ดังกล่าวคือตัวปัญญา แต่ถ้ารู้แล้วยังแก้ไม่ได้แสดงว่าปัญญาในพละ ๕ ของเรายังไม่ดีพอ เมื่อยังไม่ดีพอพละ ๕ ก็ยังไม่สมบรูณ์   และถ้ายังไม่สมบรูณ์ก็เป็นอินทรีย์ ๕ ไปไม่ได้ พละ ๕ สมบรูณ์มีกำลังเมื่อใดก็จะเป็นอินทรีย์ ๕ เมื่อนั้น (คือมีสติรู้เท่าทันต่อผัสสะที่มากระทบ   ทั้งทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ รู้ละทันหมด)

    อินทรีย์ ๕ คือธรรมที่เป็นใหญ่นำไปสู่ความสำเร็จ   ประกอบด้วยองค์ธรรมเช่นเดียวกับพละ ๕ คือมีศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ และปัญญา   ต่างกันที่องค์ธรรมแต่ละองค์ในอินทรีย์ ๕ มีความสมบรูณ์หรือมีกำลังสูงกว่าพละ ๕ เช่น เมื่อถึงอินทรีย์ ๕ ตัวสติจะว่องไวและมีกำลังยิ่งขึ้น   รู้ตัวเท่าทันต่อผัสสะที่มากระทบทุกอย่าง หากมีทุกขเวทนาเกิดขึ้น เช่น เจ็บปวดจากการนั่ง สมาธิในพละ ๕ ก็สามารถสู้กับเวทนาได้ แต่ถ้าพละ ๕ ไม่แข็งก็อาจสู้เวทนาไม่ได้   ต้องเปลี่ยนท่านั่งหรือออกจากสมาธิเสียก่อนเป็นการอ่อนแอต่อการปฏิบัติธรรม

    การปฏิบัติให้ถึงมรรคผลต้องสู้กับทุกขเวทนาอย่าไปยอมแพ้มัน   จากประสบการณ์ที่ผ่านมา อาจารย์เคยเจ็บจนไม่รู้จะทำอย่างไร  เอาผ้ารองตั้ง ๒ – ๓ชั้น ก็แก้ความเจ็บปวดไม่ได้ เจ็บปวดเหมือนมีหนามมีเข็มมาทิ่มแทงกัน   แม้เจ็บจนเหงื่อไหลน้ำตาร่วงก็เคย แต่ว่าใจมันคล้ายใจเสือ มันสู้ไม่ยอมแพ้ มันท้าว่าถ้าจะตายก็ให้ตายไปไม่ยอมแพ้   ถ้าไม่หายปวดก็จะไม่ยอมออก นั่งเป็นชั่วโมงสองชั่วโมงสามชั่วโมง นี่คือการต่อสู้กับกิเลสมารโดยมีตัวกำลังเป็นตัวฮึดขึ้นมาในใจ   นั่งสู้กับมันจนดึกดื่นค่อนคืนไม่ยอมแพ้

(ต่อพรุ่งนี้ครับ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นั่งสมาธิแล้วชา นั่งสมาธิแล้วชา

ถาม  นั่งสมาธิแล้วชา ตอบ  อันนี้เป็นเรื่องของธรรมดาของกาย ที่นั่งนานๆ ย่อมเกิดความมึนชาขึ้นมา ถ้ารู้สึกเจ็บปวด หรือชาขึ้นมาแล้ว เราหยุดเปลี...