วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

0056 อะไรๆ ก็เป็นเรื่องของจิต

0056 อะไรๆ ก็เป็นเรื่องของจิต

   จะอธิบายตัวอย่างที่ค่อนข้างละเอียดสักหน่อย ละเอียดสักหน่อยหรือละเอียดที่สุด ก็แล้วแต่จะพูด ที่ว่า อะไรๆ ก็คือจิต เมื่อมีการเห็นรูปด้วยตา ถูกแล้วจิตนั่นแหละทำหน้าที่ที่ตา แล้วก็มีการเห็นรูป เพราะว่า ตา นี้มันกระทบกันเข้ากับรูป รูปมากระทบตา เกิดจักษุวิญญาณ คือจิตที่เห็นรูป เห็นแจ้งรูปรู้แจ้งรูปว่าเป็นอะไร เราจึงพูดได้ว่า ผู้ที่เห็นรูปก็คือจิต แต่อย่าเพ่อเอาเป็นตัวตน มันเป็นจิตตามธรรมชาติ คือเห็นรูปก็จิตเป็นผู้เห็น

   ทีนี้ การเห็นรูป นั้น คือจิตกำลังทำหน้าที่ของมันตามธรรมชาติ เมื่อรูปมาถึงตา มีจิตทำหน้าที่เห็น ตัวการเห็นนั้นคือตัวจิตที่กำลังทำหน้าที่ของมันตามธรรมชาติ เพราะว่าจิตมันทำหน้าที่อย่างนั้น ในกรณีที่เกี่ยวกับรูป คือตา ฉะนั้นการเห็นก็คือ จิตกำลังทำหน้าที่ของมัน

   สิ่งที่ถูกเห็น เช่นเห็นต้นไม้ นั้นคือต้นไม้ต้นหนึ่งที่จิตสร้างขึ้นในวิถีแห่งจิต ไม่ใช่ต้นไม้นี้มันเข้าไปในตา ไม่ใช่อย่างนั้น แต่ว่า จิตนั้นมันได้สร้างภาพชนิดนี้ เหมือนที่เห็นข้างนอกนี้ขึ้นในภายใน ระบบของจิตมันจึงเกิดเห็นต้นไม้ต้นนี้ แล้วต้นไม้ต้นที่จิตเห็นนั้น คือต้นไม้ที่จิตสร้างขึ้น ไม่ใช่ต้นไม้ต้นนี้ ฟังดูให้ดี เป็นต้นไม้ที่จิตมันสร้างขึ้นตามวิถีของจิต เห็นอยู่ในจิต ฉะนั้นสิ่งที่ถูกเห็นก็คือจิตอีกเหมือนกัน

   พูดอย่างนี้คนธรรมดาคงไม่เชื่อ หรือว่านักวิทยาศาสตร์ทางฝ่ายวัตถุก็คงไม่เชื่อ เพราะเขารู้กันแต่เรื่องวัตถุ แต่เรื่องของจิตแล้วมันกลายเป็นว่า อะไรๆ ก็คือจิตไปหมด ผู้เห็นก็คือจิต การเห็นก็คือจิต สิ่งที่ถูกเห็นก็คือจิตอีก มันถึงขนาดนั้น นี่เรียกว่า เรื่องของจิต อะไรๆ ก็คือจิต

   ทบทวนอีกทีหนึ่งก็ได้ว่า ตาถึงเข้ากับรูป ก็เกิดจักษุวิญญาณมีการเห็นรูป ผู้เห็นก็คือจิตหรือจักษุวิญญาณ ทีนี้การเห็นก็เมื่อเกิดจักษุวิญญาณชนิดนี้แล้ว มันก็ทำหน้าที่ของมันเป็นการเห็น คือจิตที่อยู่ในหน้าที่ของจิต ก็มีการเห็น คือการกระทำที่เรียกว่าการเห็น ดังนั้น การเห็นก็คือจิต จิตที่ทำหน้าที่อย่างนั้น หรือการกระทำของจิต เป็นตัวจิตนั่นแหละ เรียกว่าเป็นการเห็น สิ่งที่ถูกเห็น ก็คือสิ่งที่จิตสร้างมันขึ้นมา เพราะการเห็นนั้น เป็นเรื่องของจิตในภายใน มันก็เห็นสิ่งที่เข้าไปกระทบจิตรู้สึก นั่นคือสิ่งที่จิตสร้างขึ้น ของข้างนอกมันเข้าไปในนั้นไม่ได้ แต่มันไปสร้างภาพขึ้นได้ใหม่ เปรียบเหมือนหนึ่งว่าที่เครื่องรับภาพของกล้องถ่ายรูป มันสร้างภาพขึ้นมาได้ในนั้นแล้วมันก็เห็น

   ในเรื่องของหูก็เหมือนกัน ผู้ได้ยิน ก็คือจิต การได้ยินก็คือจิต สิ่งที่ถูกได้ยิน ก็คือจิต จมูก--กลิ่น ผู้รู้กลิ่น ก็คือจิต การรู้กลิ่นก็คือจิต กลิ่นที่ถูกรู้สึกก็คือจิต รส ผู้รู้รสก็คือจิต การรู้รสก็คือจิต รสที่ถูกรู้จักก็คือจิต สัมผัส ผิวหนังนี่ ผู้สัมผัสก็คือจิต การสัมผัสก็คือจิต สิ่งทีถูกสัมผัสก็คือจิต ทีนี้เรื่องของจิตเอง จิตที่รู้อารมณ์ การรู้อารมณ์มันก็เป็นเรื่องของจิต คือตัวจิตชนิดหนึ่งในลักษณะหนึ่งในขณะหนึ่ง

   อะไรๆ ก็คือจิต เป็นคำพูดครอบจักรวาล ถ้าเข้าใจก็เข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจก็ไม่เข้าใจ จะโทษว่าพูดบ้าๆบอๆ ไม่รู้เรื่อง สิ่งที่รู้สึกทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ล้วนแต่เป็นเรื่องของจิตทั้งสิ้น หรือเป็นเรื่องจิตโดยตรง พระพุทธเจ้าในชั้นลึก ก็คือจิตที่รู้ธรรมะ เป็นพระพุทธเจ้า ธรรมะก็คือสิ่งที่จิตรู้ พระสงฆ์คือจิตที่รู้ตามพระพุทธเจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นั่งสมาธิแล้วชา นั่งสมาธิแล้วชา

ถาม  นั่งสมาธิแล้วชา ตอบ  อันนี้เป็นเรื่องของธรรมดาของกาย ที่นั่งนานๆ ย่อมเกิดความมึนชาขึ้นมา ถ้ารู้สึกเจ็บปวด หรือชาขึ้นมาแล้ว เราหยุดเปลี...