เหมือนกับแสงสว่างของตะเกียง
มันจะเป็นอย่างไรก็ช่างมัน
มันเกิดจาก ผู้รู้ อันนี้
ถ้าจิตนี้ไม่มี ผู้รู้ก็ไม่มีเช่นกัน มันคืออาการของพวกนี้
ฉะนั้นสิ่งเหล่านี้ รวมแล้วเป็นนามหมด
ท่านว่า จิตนี้ก็ชื่อว่าจิต
มิใช่สัตว์ มิใช่บุคคล มิใช่ตัว มิใช่ตน มิใช่เรา มิใช่เขา
ธรรมนี้ก็สักว่าธรรม มิใช่ตัวตนเราเขา
ไม่เป็นอะไร ... ท่านให้เอาที่ไหน
เวทนาก็ดี สัญญาก็ดี สิ่งทั้งหลายเหล่านี้ ล้วนแต่เป็นขันธ์ห้า
ท่านให้วาง
...
หลวงปู่ชา สุภัทโท
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น